- Have 1 Online
- have 119650 vitors
Nâng chất lượng, giảm giá để đấu với đại gia Thái
Bắt tay tìm kênh phân phối chung
Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, nhận định khi thị trường mở cửa, hàng hóa tự do giao thương thì thách thức đối với DN Việt là điều hiển nhiên. Nhưng điều này cũng mở ra cơ hội cho công ty Việt chuyển mình để thích nghi với môi trường mới.
Theo nghiên cứu của Nielsen, ngoài yếu tố tự hào dân tộc với hàng Việt ra, yếu tố quan trọng nhất đối với khách hàng khi đưa ra quyết định lựa chọn mua sản phẩm chính là vấn đề giá cả phải phù hợp với tính năng, chất lượng của sản phẩm. Nói cách khác, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm có chất lượng lẫn tính năng đáng đồng tiền mà họ bỏ ra.
“Do đó, muốn cạnh tranh với các dòng sản phẩm ngoại nhập, công ty Việt phải cải thiện chất lượng sản phẩm, cung cấp được mức giá hợp lý và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Điều quan trọng hơn hết, công ty Việt phải chủ động đổi mới, tạo những tiền đề vững chắc để sẵn sàng tham gia cuộc đua với các đối thủ nước ngoài” - bà Quỳnh nhấn mạnh.
Bà Quỳnh cũng khuyến nghị DN trong nước cần đầu tư về nhân lực để nắm chắc kiến thức quản lý ngành hàng ở kênh bán hàng hiện đại, đồng thời xây dựng đội ngũ phân phối/logistic chuyên nghiệp để phân phối hàng đến các cửa hàng hiện đại kịp thời và hiệu quả.
Chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến cũng khuyến cáo đối với nhà sản xuất, ngoài việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ cần đầu tư cho hệ thống chuỗi cung ứng lẫn phân phối. Nếu chưa đủ nguồn lực thì liên kết, bắt tay với các DN, sản phẩm không cạnh tranh và có cùng khách hàng mục tiêu để hình thành một hệ thống phân phối chung có tính cam kết. Trên cơ sở đó giảm chi phí và gia tăng sức cạnh tranh hàng hóa cùng loại, đặc biệt là sức mạnh thương thảo với các siêu thị ngoại.
Xuất khẩu hàng sang Thái Lan
Ông Phạm Ngọc Thái, Tổng Giám đốc Công ty TNHH chế biến thực phẩm và bánh kẹo Phạm Nguyên, nhìn nhận hàng Thái xuất hiện ngày càng nhiều ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề nào cũng có hai mặt. Nhìn từ góc độ áp lực cạnh tranh trước đối thủ ngoại, các công ty bánh kẹo trong nước nếu không có chiến lược đúng sẽ dễ bị thất thế, bởi miếng bánh thị trường bây giờ bị san sẻ rất nhiều.
Nếu nhìn về cơ hội cho DN nội thì chính từ áp lực cạnh tranh của hàng ngoại buộc công ty trong nước phải cải thiện chất lượng, mẫu mã bao bì, dịch vụ khách hàng và giá cả. Nếu cứ giậm chân tại chỗ sẽ đi sau đối thủ. Đây cũng là lực đẩy bắt buộc DN phải đi tới.
“Hiện nay ngoài thị trường trong nước, chúng tôi còn xuất khẩu đi nhiều nước và ở thị trường Thái sản phẩm của chúng tôi cũng đang bán rất tốt” - ông Thái tự tin.
Dùng nhiều cách để ép hàng Việt
Đại diện một công ty sản suất nước mắm cho biết sau khi hệ thống siêu thị Big C, Metro hay cửa hàng tiện lợi rơi vào tay người Thái Lan thì mặt hàng cùng loại của Thái tràn vào rất nhiều. Từ đó nước mắm của công ty bị cạnh tranh gay gắt.
Không chỉ vậy, họ dùng nhiều cách để ép sản phẩm Việt, như yêu cầu giảm giá. Đơn cử 1 kg chượp cá cho ra 1,1 lít nước mắm 15 độ đạm, công ty bán ra thị trường với giá 15.000-18.000 đồng/chai nhưng siêu thị ép bán cho họ với giá chỉ 9.800 đồng. Họ làm như vậy để công ty Việt chỉ còn đường… rút khỏi siêu thị.
- 01/06/2016 14:30 - Đổ nợ vì cá tra
- 01/06/2016 14:29 - Nuôi trồng thủy sản trong điều kiện biến đổi khí hậu (Phần 2)
- 23/05/2016 10:25 - Hai “vua thủy sản” Hùng Vương, Minh Phú có qua được khó khăn với món nợ khổng lồ đang “ôm”?
- 23/05/2016 10:13 - Bí thư Đinh La Thăng gỡ khó cho doanh nghiệp cá cảnh
- 23/05/2016 10:12 - Vỡ mộng vì tôm
- 16/05/2016 09:10 - Hậu Giang: Hạn mặn đã làm trễ lịch thả nuôi thủy sản của nông dân
- 16/05/2016 09:08 - hanh Hóa: Đền bù thiệt hại cho người dân bị chết cá
- 16/05/2016 09:08 - hanh Hóa: Đền bù thiệt hại cho người dân bị chết cá
- 09/05/2016 08:31 - Kế hoạch sản xuất kinh doanh đầu tư phát triển năm 2016
- 09/05/2016 08:26 - Nhiều tấn cá lồng chết bất thường ở cửa biển Thanh Hóa